vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:
Sách xây dựng cũ giá rẻ: Xem thêm

Các quy định khi thi công như thế nào? [Các vấn đề chung]

Hỏi: Các quy định khi thi công như thế nào?


Đáp:
Trong suốt quá trình thi công (xây dựng) nhà phải đảm bảo các quy định sau đây:
1. Đảm bảo an toàn cho các công trình liền kề.
Điều 273, Bộ luật Dân sự quy định: "... trong trường hợp thi công nhà có nguy cơ đe dọa sự an toàn bất động sản liền kề và xung quanh thì chủ công trình phải thực hiện ngay các biện pháp khắc phục; nếu gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh thì phải bồi thường...".

2. Không gây hư hỏng hệ thống hạ tầng công cộng (giao thông, điện, điện thoại, cấp - thoát nước,...).

3. Không xâm phạm vỉa hè, lòng đường, trật tự đô thị, mỹ quan thành phố, không làm cản trở giao thông.

4. Không ảnh hưởng đến cây xanh chung.

5. Vật liệu phải có nơi tập kết. Chủ các phương tiện vận tải có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn, trật tự giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị. Xe vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng rời, phế thải xây dựng, bùn, đất, chất thải sinh hoạt, phải được đựng, đậy kín, đảm bảo không rơi vãi khi vận chuyển, hoặc phải sử dụng xe chuyên dụng để vận chuyển. Các phương tiện cơ giới khi ra khỏi công trường mà phải qua thành phố thì phải rửa sạch, đảm bảo không gây bẩn ra đường phố.

6. Không ảnh hưởng đến vệ sinh và môi trường:
- Không thải ra các chất độc hại, bụi,...
- Không thải ra các chất bẩn: nước bẩn, bùn, rác, phế thải,...
- Không gây ra tiếng ồn lớn.
Điều 28, Luật Bảo vệ môi trường quy định: "Tổ chức, cá nhân trong các hoạt động của mình không được gây tiếng ồn, động rung động không vượt quá giới hạn cho phép làm tổn hại sức khỏe và ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt của nhân dân xung quanh".
Khi đóng cọc (trừ cọc tre): Trong phạm vi phố cổ, khu phố cũ cấm thi công cọc đóng (và thử cọc) bằng các loại búa máy có trọng lượng >600kg (hoặc bằng các thiết bị tương tự, thiết bị dùng năng lượng nổ) gây rung động và gây tiếng ồn lớn. Tại các khu vực khác, muốn sử dụng biện pháp đóng cọc, phải được Giám đốc Sở Xây dựng chấp nhận.

7. Không để xảy ra cháy nổ.

8. Đặc biệt phải đảm bảo an toàn cho các hộ liền kề, cho người qua lại. Xung quanh khu đất xây dựng (trừ những mặt tiếp giáp với công trình khác và cổng vào công trình) tổ chức xây lắp phải làm hàng rào tối thiểu là 2m. Trường hợp công trình có chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ, phải làm màn che trên cao. Các công trình công nghiệp, dân dụng, nhà ở đều phải có màn che kín trong suốt thời gian thi công.

9. Chạm nhất 10 ngày sau khi kết thúc xây dựng, chủ nhà và tổ chức xây lắp phải dỡ xong toàn bộ nhà tạm, chuyển hết vật liệu thừa, sửa chữa những chổ hư hỏng của đường, vỉa hè, cống rãnh do quá trình thi công gây nên, dọn dẹp mặt bằng công trường để bàn giao lại cho chủ nhà. Nghiêm cấm chủ nhà và tổ chức xây lắp sử dụng nhà tạm vào mục đích khác sau khi đã kết thúc thi công.

Tất cả các hoạt động làm trái hoặc không thực hiện đúng, thực hiện không đầy đủ quy định này đều coi là vi phạm. Mức xử phạt và thẩm quyền xử phạt thực hiện theo Nghị định 48/CP và 49/CP của Chính phủ.
 
Trích trả lời các câu hỏi về xây dựng nhà ở gia đình