Friday, January 3, 2014

Chọn tuổi làm nhà như thế nào? [Thi công - Các vấn đề chung]

Hỏi: Chọn tuổi làm nhà như thế nào?


Đáp:
Theo quan niệm từ xưa, tuổi của chủ nhà ảnh hưởng đến hướng nhà, vị trí các phòng trong nhà, kích thước các cửa,...

Làm nhà là việc trọng đại của đời người, do vậy người ta thường chọn tuổi (năm) làm nhà. Điều này làm cho người làm nhà yên tâm, đó là "Nhân tố tâm lý", góp phần cho sự thành công.

      Theo lưu truyền:
"Làm nhà vào tuổi Kim lâu,
Không chết người cũng chết trâu"

     Lại nữa:
"Lấy vợ chọn tuổi đàn bà
Làm cửa làm nhà chọn tuổi đàn ông"

Như vậy chọn tuổi để làm nhà theo tuổi đàn ông chủ sự, tránh tuổi Kim lâu.

Cách tính tuổi Kim lâu như sau:

1. Tính "tuổi mụ" của người chủ sự ứng với năm làm nhà, chẳng hạn người chủ sự sinh năm 1950 và làm nhà vào năm 2002 thì tuổi mụ là:
2002 - 1950 = 52
52  +  1  = 53

2. Tính tuổi Kim lâu bằng cách lấy tuổi mụ chia cho 9, số dư là 1, 3, 6, 8:
"Một, ba, sáu, tám, tuổi Kim lâu
Cưới vợ, làm nhà chẳng được đâu"
Tính cho trường hợp nêu trên, ta có:
53 chia 9 bằng 5 và dư 8

Như vậy, với năm 2002 thì người chủ sự sinh năm 1950 bị tuổi Kim lâu. Do vậy để năm 2003 hãy làm nhà, hoặc muốn làm nhà trong năm 2002 thì phải "mượn tuổi"

Người ta khuyên rằng làm nhà không nên kéo dài trong 2 năm. Theo chúng tôi, nhà ở gia đình cũng không lớn lắm nên cố gắng làm gọn trong 1 năm, bởi vì Tết Nguyên đán là dịp thiêng liêng mà làm nhà chưa xong sẽ kém phấn khởi, hơn nữa tết thường được nghỉ lâu nên càng bị kéo dài.

Miền Bắc và miền Trung nước ta thường làm nhà vào đầu năm và cuối năm, là thời gian ít mưa, bão, thuận lợi (khô ráo) cho việc làm nhà. Đầu năm thường bắt đầu vào cuối tháng giêng, đầu tháng hai âm lịch và cố gắng kết thúc các công việc cơ bản trước tiết Tiểu mãn. Cuối năm thường bắt đầu vào cuối tháng bảy kết thúc mọi việc trước tết Nguyên đán. 

Khởi công vào đầu năm thì mực nước ngầm ở thấp, thuận lợi cho việc làm móng và thời gian đến tết còn dài. Khởi công vào cuối năm thì nhiều ngày khô, hanh, thuận lợi cho thi công.

Tất nhiên, nếu không thể hoàn thành được trong năm thì đành phải kéo dài.

Một vấn đề nữa mà người ta khuyên là không nên làm nhà khi trong gia đình có người ốm đau, chửa đẻ. Hiển nhiên đó là các trường hợp bất đắc dĩ cần tránh lúc làm nhà.

Trước lúc làm nhà phải thiết kế, phải chuẩn bị tiền, vật liệu, phải xin giấy phép xây dựng nhà, giấy phép được sử dụng tạm thời vỉa hè (nếu phải để vật liệu, phế thải tạm thời ở vỉa hè). 

Trích Trả lời các câu hỏi về xây dựng nhà ở gia đình 

No comments:

Post a Comment