vietnamese Tiếng Việt english English
Hôm nay:
Tin mới đăng:
Sách xây dựng cũ giá rẻ: Xem thêm

Trường hợp nào thì được miễn xin giấy phép xây dựng? [Các vấn đề chung]

Hỏi: Trường hợp nào thì được miễn xin giấy phép xây dựng?



Đáp: 
Trước khi xây dựng nhà cần xem nhà mình có phải xin giấy phép xây dựng theo quy định hay không.

Theo Thông tư liên tịch số 9/1999/TTLB - BXD - TCĐC hướng dẫn cấp phép xây dựng, có hiệu lực từ ngày 25/12/1999 thì những trường hợp sau đây được Miễn xin giấy phép xây dựng:

1. Nhà ở xây dựng trên đất thổ cư từ 3 tầng trở xuống có diện tích sàn nhỏ hơn 200m2 ở các vùng nông thôn, miền núi hoặc nằm ngoài ranh giới quy hoạch thị trấn, trung tâm xã, trừ các nhà ở xây dựng ven các quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ.

2. Nhà ở đô thị được xây dựng trong khuôn viên của các dự án phát triển nhà, đã có giấy sử dụng đất hợp pháp, đã quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đã có cơ sở hạ tầng (đường nội bộ, nguồn điện, hệ thống cấp - thoát nước).

3. Các trường hợp sửa chữa nhỏ như trát, vá tường, quét vôi, đảo ngói, sửa trần, lát nền, thay cửa, trang trí nội thất, cải tạo, sửa chữa, lắp đặt thiết bị trong nhà ở không làm ảnh hưởng xấu đến kết cấu công trình nhà lân cận.

Đối với các trường hợp này, chủ nhà có thể tự lập hồ sơ thiết kế và phải tự chịu tránh nhiệm trước pháp luật về độ an toàn, bền vững của nhà mình.

Trích Trả lời các câu hỏi về xây dựng nhà ở gia đình